HLT.vn - iDiaLy.com - Dialy.edu.vn

Bản đồ cà phê thế giới – World Coffee Map

Bản đồ cà phê thế giới – World Coffee Map

[tintuc]

Bản đồ cà phê là một tập họp bài viết nghiên cứu về ngành cà phê của các quốc gia trên 3 khu vực chính: Trung-Nam Mỹ, Châu Phi và Đông Nam Á. Mỗi bài viết trong bản đồ cà phê sẽ ghi nhận về phân bố giống loài cà phê, chỉ dẫn địa lý, các yếu tố lịch sử, văn hóa và những nét nổi bật của ngành cà phê tại từng quốc gia. Với các nội dung được chọn lọc từ nhiều nguồn khác nhau, mình hy vọng với các kiến thức cơ bản này sẽ giúp ích cho mọi người trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu về ngành cà phê tại các quốc gia trên. Những sai sót về nội dung xin chân thành nhận góp ý từ quý bạn đọc.

Có gì trong bản đồ cà phê?
Bản đồ cà phê là một góc nhìn về ngành cà phê trên toàn thế giới và được chia theo ba khu vực sản xuất cà phê lớn nhất bao gồm:

Bản đồ cà phê châu Phi: với trọng tâm là các quốc gia Nam và Đông phi: Burundi, Ethiopian, Kenya, Rwanda, Tanzania, Uganda, Zambia,..
Bản đồ cà phê châu Mỹ: Với hai khu vực chính là vùng cà phê Trung Mỹ và Nam Mỹ như: Brazil, Cuba, Colombia, Costa Rica, Jamaica, Ecuador, El Salvador, Paraguay, Guatemala, Honduras,  Mexico, Nicaragua, Panama, Hawaii…
Bản đồ cà phê Châu Á Thái Bình Dương: đây là khu vực nhỏ nhất với một số quốc gia Đông và Tây Nam Á như: Ấn độ, Yemen, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Bản đồ các khu vực trồng cà phê trên thế giới
Điều kiện địa lý
Trước tiên đó là một bản đồ địa lý, bạn sẽ sẽ dễ dàng nắm bắt các thông tin về phân bố, địa lý, giống loài, chiều cao địa hình.. Vì không giống như các cây trồng nông nghiệp khác. Cà phê đòi hỏi một điều kiện trồng trọt khắc khe hơn. Một giống cà phê tốt sẽ không thể sinh trưởng trên một vùng đất không nằm độ cao tối thích, các yếu tố thời tiết không thuận lợi (gần xích đạo hoặc sương giá..) thậm chí đất quá nghèo nàn dưỡng chất sẽ cấu thành hương vị rất tệ cho cà phê.

Qua bản đồ cà phê bạn sẽ thấy sản xuất cà phê hàng đầu thế giới như Brazil, Việt Nam, Colombia có sự hậu thuẫn bởi điều kiện địa lý, thêm vào đó, tác động của hai yếu tố chính là độ cao, và thổ nhưỡng đã sản sinh ra các loại cà phê tốt nhất thế giới điển hình như Blue Moutain của Jamaica, Java của Indonesia, hay Harar từ Ethiopia…

Phân bố giống loài, trên bản đồ cà phê
Mặt khác của bản đồ địa lý, Bản đồ cà phê thế giới cung cấp một cách nhìn toàn diện về sự phân bố giống loài cà phê trên 3 châu lục. đây là một trong những ý nghĩa quan trọng nhất của bản đồ cà phê.


Giống loài cà phê
Từ hai giống cà phê chính là Arabica và Robusta lịch sử đã phân tán hai giống loài này trong hơn một thế kỷ, qua thời gian, các đột biến tự nhiên và được chọn lọc bởi con người đã hình thành những giống loài cà phê mới. mỗi quốc gia đã có những giống con được sinh ra nhằm đáp ứng yêu cầu nền kinh tế, cũng như điều kiện thổ nhưỡng. về phương diện này Bản đồ cà phê thế giới là một phả hệ phân bố giống loài cà phê có ý nghĩa về mặt kinh tế.

Hoạt động sản xuất cà phê tại từng quốc gia.
Mỗi quốc gia được ghi danh trong bản đồ cà phê luôn vì một trong ba lý do. Thứ nhất: có vai trò quan trong về mặt lịch sử, duy truyền của cây cà phê ; Thứ hai: có đóng góp đáng kể về sản lượng hoặc cà phê chất lượng cao (Specialty Coffee) ; Và cuối cùng: có điểm đáng chú ý, cần được ghi nhận học hỏi trong sự phát triển của ngành cà phê.

Với các thống kê số liệu mới nhất về hoạt động sản xuất cà phê tại từng quốc gia từ sản lượng thu hoạch, tỷ lệ xuất khẩu, thị phần, thị trường .. Sẽ là cơ sở thông tin đáng tin cậy choc các nghiên cứu chuyên sâu. Thêm vào đó, với các nét đáng chú ý trong ngành cà phê như vai trò, hoạt động của các tổ chức hỗ trợ nông dân hay các sáng kiến tiêu biểu sẽ được ghi nhận trong bản đồ cà phê tại từng quốc gia.

Các yếu tố lịch sử, văn hóa
Không đơn thuần là một cây công nghiệp có giá trị kinh tế, Từ buổi đầu lịch sử cà phê đã gắn bó trong văn hóa lịch sử con người. qua mỗi quốc gia, một nền văn hóa cà phê sẽ được lột tả trong bản đồ cà phê. Hoàn toàn không phải thống kê thuần túy về quốc gia, sản lượng.. bản đồ cà phê thế giới tạo nên các đóng góp trên phương diện lịch sử của cây cà phê, từng cột mốc thời gian quan trọng trong sự phát triển ngành cà phê tại mỗi quốc gia ghi danh trên bản đồ cà phê.

nguon-goc-lich-su-ca-phe-arabica-primecoffee
Nguồn gốc lịch sử cà phê Arabica – Primecoffee
Cây cà phê tuy có phổ biến toàn cầu, nhưng không phải ở đâu cà phê cũng đóng vai trò quan trọn trong nền văn hóa, lịch sử dân tộc. Điển hình với các quốc gia thuộc địa Châu Mỹ, cây cà phê đã đi suốt hành trình giải phóng trong các điền trang, nô lệ.. trong khi tại Châu Phi cây cà phê bản địa tồn tại từ trước khi thực dân xâm lược đã trở thành một phần trong các nghi lễ quan trọng tại đây. Đó là lý do chúng tôi gọi “mỗi hạt cà phê có một câu chuyện riêng để kể”.

Những nét riêng biệt trong bản đồ cà phê
Nguyên tắc duy nhất cho bản đồ cà phê là không có một quy tắc nào cả. Mặc dù có một số nét tương đồng về địa lý dẫn đến hoạt động canh tác có thể lẫn nhau trong cùng một khu vực. đại diện cho hầu hết các nước đông phi là giống Arabica chế biến tập trung trong các Mircolots. Các quốc gia Nam Mỹ chịu ảnh hưởng bởi các giống đột biến từ Brazil, Colombia, hay Panama.. với kỹ thuật chế biến ướt, và châu Á phát triển thuần túy cây cà phê Robusta..


Những người hái cà phê trên đỉnh Mountain – Jamaica
Tuy nhiên trên mặt địa lý, mỗi khu vực luôn có các biến đổi tinh vi hơn về địa hình, thời tiết, giống loài cà phê dẫn đến những sắc thái riêng trên cùng quốc gia. Ví như chỉ duy nhất vùng núi Blue của Jamai cho ra loại cà phê Blue Moutain, từng hòn đảo của Hawaii lại cho ra những loại cà phê có đặc tính hương vị khác biệt. Hay tại Kenya, dù co cùng biên giới với Ethipia – cái nôi cà phê thế giới, nhưng họa động canh tác diển ra sau hơn 300 năm khi cây cà phê được phát hiện. chúng tôi gọi đó các yếu tố chuyên biệt. sự đa dạng giúp tạo nên những loại cà phê nguyên bản danh tiếng trên bản đồ cà phê.

Nguồn thông tin cho bản đồ cà phê
Để bạn đọc hoàn toàn yên tâm, tất cả các thông tin trên bản đồ cà phê có nguồn cốc tin cậy được viện dẫn đầy đủ. Nguyên do là vì cà phê đã trở thành một trong những loại hàng hóa được trao đổi phổ biến với gia trị liên tục gia tăng trên thị trường toàn câu. Yêu cầu về nguồn gốc cho các nhà nhập khẩu, và bảo hộ địa lý cho các nhà xuất khẩu đã thúc đẩy nhiều tổ chức nghiên cứu, phát hành những bản đồ cà phê “Coffee Map”. Song đa phần đều tập trung vào một trong các yếu tố địa lý: chủng loại, sản xuất, lịch sử.. Chúng tôi đã tập họp lại từ nhiều nguồn khác nhau để có một cái nhìn khái quát nhất về bản đồ cà phê thế giới.

Để có nhiều thông tin hơn.
Với sự tham khảo trực tiếp từ nguồn của Cafe Imports. Một trong những tổ chức hàng đầu thế giới về hoạt động cung ứng cà phê, chúng tôi đả có cơ sở thông tin cho một bản đồ cà phê toàn diện, chi tiết và đáng tin cây. Bên cạnh đó các thông tin còn được tập họp từ các nguồn khác như : Espresso & Coffee Guide (chuỗi cung ứng cà phê tương tự như Cafe Imports), World Coffee Research (tổ chức nghiên cứu về cây cà phê hàng đầu thế giới; Ngồn cấp cho các thông tin giống loài cà phê), International Coffee Organization – ICO (Tổ chức cà phê thế giới; với các thống kê về sản lượng, thị phần),  SCA – Specialty Coffee Association, và một số trang web của các tổ chức hoạt động trong ngành cà phê tại từng quốc gia.

Bạn là người đầu tiên trong số bạn bè biết đến bài viết này!


[/tintuc]
Tin tức
Lên đầu trang