HLT.vn - iDiaLy.com - Dialy.edu.vn

Khe vực Mariana - Nơi sâu nhất đại dương có điều gì huyền bí?

Ngày 26/3/2012, đạo diễn Hollywood James Cameron đã điều khiển con tàu Deepsea Challenger đi xuống độ sâu 10.898 mét và thiết lập một kỷ lục thế giới về việc lặn một mình xuống nơi sâu nhất đại dương – khe vực Mariana hay rãnh Mariana.

Những điều cần biết về rãnh Mariana

Rãnh Mariana, còn gọi là vực Mariana hay vũng Mariana, là rãnh đại dương sâu nhất đã biết, và điểm sâu nhất của nó là nơi sâu nhất trong lớp vỏ Trái Đất. Nó nằm trên phần đáy của khu vực tây bắc Thái Bình Dương, về phía đông quần đảo Mariana. Điểm sâu nhất có tọa độ 11°21' Bắc và 142°12' Đông. Rãnh Mariana kéo dài tới gần Nhật Bản.

Rãnh Mariana hình thành như thế nào?

Rãnh Mariana được hình thành do sự va chạm 2 mảng kiến tạo (các mảng nổi lớn của lớp vỏ ngoài Trái Đất). Cuộc va chạm đã khiến Mảng Thái Bình Dương cũ và lớn hơn nằm dưới Mảng Mariana.

Vụ va chạm đã hình thành nên một cái rãnh hình lưỡi liềm ở dưới đáy biển và một chuỗi các đảo gần đó (Đảo Mariana hoặc Marianas). Các hòn đảo được hình thành nhờ sự phun trào núi lửa gây ra bởi sự giải phóng nước dữ dội của Mảng Thái Bình Dương.

Rãnh có chiều dài khoảng 2.550 km (1.580 dặm) nhưng chiều rộng trung bình chỉ vào khoảng 69 km (43 dặm). Phần đáy của rãnh này thấp dưới mực nước biển một khoảng cách lớn hơn nhiều khi so với đỉnh Everest ở trên mực nước biển.

Cameron là người thứ ba có được niềm vinh dự này. Với vai trò là một nhà làm phim, ông không quên mang theo một máy quay ba chiều hiện đại nhất để ghi lại những thước phim hiếm có dưới đáy biển sâu.

Đạo diễn James Cameron trong chuyến thám hiểm bằng tàu ngầm xuống khe vực Mariana.

Những hình ảnh sống động được quay lại bằng tay máy tài ba của Cameroon đã khiến các nhà khoa học không khỏi sửng sốt trước những sinh vật kì dị đang tồn tại ở nơi sâu nhất mà con người từng biết đến này.

Khe vực Mariana có độ sâu hơn 10.000m với áp suất kinh khủng và nước biển lạnh giá. Ở đây cũng không hề có chút ánh sáng nào có thể chiếu xuống, bởi vậy lý do vì sao với điều kiện khắc nghiệt như vậy mà sự sống ở đây vẫn phát triển tốt là câu hỏi khiến nhà khoa học đau đầu.

Trước thế kỷ 19, con người không biết nhiều về đại dương. Những gì mà nhân loại tưởng tượng về biển sâu chỉ là những câu chuyện viễn tưởng về các con quái vật, về một nền văn minh khác đang tồn tại song song với loài người, trong những tiểu thuyết của nhà văn Jules Verne người Pháp.

Vào thời Victoria ở nước Anh, nhà khoa học Edward Forbes đã thực nghiệm nạo vét biển Aegae và phát hiện ra rằng càng tìm xuống sâu thì càng có ít sinh vật. Ông đã kết luận rằng không có sự sống ở dưới độ sâu quá 550 mét.

Mặc dù vậy trong những năm từ 1872 cho đến 1876, tàu HMS Challenger đã đi một hành trình dài 127.653km để nghiên cứu thu thập về tất cả các loài sinh vật tồn tại trên khắp các đại dương.

Dưới biển sâu có vô số những sinh vật kì lạ.

Đã có 4.700 sinh vật mới được phát hiện, trong số đó có nhiều sinh vật sống dưới đáy biển sâu.

Chuyến thám hiểm này cũng đã phát hiện được điểm sâu nhất của đại dương chính là khe vực hình lưỡi liềm tăm tối Mariana nằm ở phía Nam Nhật Bản.

Chuyến thám hiểm đầu tiên dưới nơi sâu nhất đại dương này là vào ngày 23/1/1960 được thực hiện bởi nhà hải dương học Jacques Piccard và Đại úy Don Walsh của Hải quân Mỹ.

Hành trình này mất 4 giờ 47 phút. Tuy nhiên khi đến đáy họ đã bị bùn cát khuấy động dưới đáy che lấp tầm nhìn. Kết quả thu lại của con tàu chỉ là sự phát hiện một sinh vật mà Piccard cho là cá bẹt nhưng giờ đây đã được xác định là một loài hải sâm.

Có nhiều sự sống trong môi trường khắc nghiệt

Cho đến ngày nay với những tiến bộ khoa học rõ rệt, loài người đã biết về đại dương nhiều hơn và đều khẳng định rằng dưới đáy biển thực sự là một nơi có sự sống phát triển phong phú.

Hồi cuối năm 2014, Jeffrey Drazen tại Đại học Hawaii ở Honolulu đã dẫn đầu một cuộc thám hiểm đến khe vực Mariana.

Cá đèn lồng với toàn thân phát sáng nhằm thu hút con mồi tự tìm đến mình.

Cuộc hành trình này đã khiến cho Drazen hết sức ngạc nhiên khi thấy sự đa dạng sinh học của khe vực này.

Do môi trường ở đáy vực là một bóng tối hoàn toàn nên các loài sinh vật nơi đây đã tiến hóa một cách kì lạ để phù hợp với môi trường sống.

Một số loài có đôi mắt khổng lồ để dễ bắt được ánh sáng. Một số khác không có chức năng của thị giác nhưng lại mạnh về xúc giác để cảm nhận con mồi.

Có những loài có khả năng tự phát sáng để thu hút con mồi khác tự tìm đến.

Không có ánh sáng mặt trời cũng cũng khiến cho các loại tảo hoặc cây cỏ không thể phát triển, bởi vậy thức ăn dưới đây rất thiếu thốn. Nguồn thức ăn chủ yếu của các sinh vật chỉ là dựa vào xác phân hủy của các loài cá, tôm ở các tầng trên trôi xuống.

Hình ảnh một loài giáp xác kì lạ dưới đáy biển sâu.

Nhiệt độ nơi đây cũng hết sức khắc nghiệt khi chỉ dao động từ -1 cho đến 4 độ C . Đáng sợ hơn nữa khi áp suất lên đến tám tấn mỗi inch, nhiều hơn mức sức ép bình thường ở trên mặt biển một nghìn lần.

Sự kết hợp giữa môi trường lạnh già và áp suất cũng tạo nên những tác động lạ lùng lên cơ thể các sinh vật.

Tất cả tế bào ở động vật đều được bao quanh bởi một lớp màng bằng chết béo. Lớp màng này ở dạng lỏng để truyền tín hiệu thần kinh và giúp cho quá trình trao đổi chất từ trong ra ngoài.

Những sinh vật lạ lùng

Máy quay của đạo diễn James Cameron đã ghi hình lại được những loài giáp xác có hình dạng giống như loài tôm. Chỉ khác là chúng có kích thước to lớn hơn nhiều so với các sinh vật cùng loại trên mặt biển.

Loài sinh vật xuất hiện nhiều nhất trong đoạn phim của Cameron là loài trùng lỗ, tức là những sinh vật đơn bào khổng lồ.

Loài trùng lỗ luôn tồn tại ở những nơi môi trường khắc nghiệt.

Chúng sinh sống ở những ở lớp đất dưới đáy biển trên khắp thế giới, bao gồm ở những nơi môi trường cực kỳ khắc nghiệt.

Đoạn băng này cũng cho thấy các sinh vật giống như một loạt những vật hình que chôn vùi trong cát. Các nhà khoa học đã nhận ra đây là loài hải sâm hay còn gọi là sâu biển bởi hình dáng như con sâu và có vô số xúc tu quanh miệng.

Ngoài những sinh vật kể trên thì phát hiện mang tính đột phá nhất dưới đáy đại dương chính là vi khuẩn.

Phân tích cấu trúc gene của vi khuẩn cho thấy rằng chúng tồn tại bằng cách hấp thụ các khí mê tan và hydro thoát ra dưới đáy biển khi các mảng kiến tạo địa chất ở khe vực cọ xát vào với nhau.

Các nhà khoa học đều cho rằng sự sống của mọi sinh vật trên trái đất đều bắt nguồn từ sự phát triển và tiến hóa lâu dài từ các sự sống dưới đáy biển.

Bởi vậy các vi khuẩn ở khe vực Mariana có thể sẽ giúp được các nhà khoa học tìm về cội nguồn sự ra đời của loài người.

Những cuộc thám hiểm đến rãnh Mariana

Độ sâu của rãnh Mariana lần đầu tiên được đo vào năm 1875, và là một phần của chuyến thám hiểm British Challenger. Đây là một cuộc khám phá mang tính khoa học của người Anh được đặt tên theo con tàu hải quân tham gia – HMS Challenger.

Con tàu hải quân tham gia – HMS Challenger.

Trong cuộc thám hiểm Challenger đầu tiên, độ sâu của rãnh Mariana được đo bằng một sợi dây âm thanh có trọng lượng. Năm 1951 độ sâu được đo lại. Lần này chuyến thám hiểm được thực hiện bằng tàu khảo sát hải quân Challenger II của người Anh và sử dụng thiết bị đo sâu hồi âm chính xác hơn.

Chỉ có một số ít người đã lặn xuống đáy của rãnh Mariana. Hai người tiên phong vào năm 1960 là một kĩ sư người Thụy Sĩ tên Jacques Piccard và Donald Walsh – một đại úy hải quân người Mỹ. Đến năm 2012, cuộc lặn được thực hiện lại bởi đạo diễn phim James Cameron.

Năm 2019, một tàu ngầm tên Limiting Factor đi xuống vực thẳm Challenger Deep 4 lần và vực thẳm Sirena Deep một lần như là một phần của chuyến thám hiểm Five Deeps.

Trong 2 cuộc lặn, bao gồm cả một cuộc lặn phá vỡ kỉ lục xuống tới độ sâu 10.928m do một mình nhà thám hiểm đại dương Victor Vescovo thực hiện.

Nhà thám hiểm đại dương Victor Vescovo

Một số phương tiện dưới nước không người lái đã được đưa vào sử dụng để khám phá rãnh Mariana, bao gồm Kaiko năm 1996 và Nereus năm 2009.

Top 11 sự thật khó tin về rãnh Mariana – nơi sâu nhất thế giới

Một vùng biển quá khắc nghiệt và tưởng chừng sẽ chẳng thể tồn tại bất kỳ dấu hiệu nào của sự sống. Thế nhưng, những chuyến thám hiểm của con người xuống vũng Mariana đã mở ra những khám phá không tưởng về sự sống dưới đáy đại dương.

Nhiệt độ dưới đáy biển rất khắc nghiệt, chỉ từ -1 đến 4 độ C. Kinh khủng hơn nữa là áp suất lên đến 8 tấn/inch, lớn hơn sức ép mà con người bơi lặn bình thường khoảng 1000 lần. Chính điều kiện sống khắc nghiệt bậc nhất này đã tạo nên một thảm sinh vật độc đáo và khác hẳn so với những gì chúng ta thường biết về biển cả.

1/ Rãnh Mariana sâu đến thế nào

Rãnh Mariana dài khoảng 2.550 km (1.580 dặm) nhưng độ rộng trung bình chỉ khoảng 69 km (43 dặm). Nếu con số 11.034 mét chưa đủ để bạn hình dùng về độ sâu khủng khiếp ở Mariana, bạn hãy liên tưởng đến ngọn núi Everest (8.849 m) cao nhất Thế Giới. Giả sử đem thả ngọn Everest này xuống vực Mariana, nó sẽ bị “nuốt chửng” và chìm sâu cách mặt nước ít nhất 1000 mét!

Rãnh Mariana sâu bao nhiêu?

2/ Độ sâu lớn nhất của rãnh Mariana mà con người tiếp cận được

Sau khi lặn xuống rãnh vực Mariana ở độ sâu lớn nhất (10.927m), Victor Vescovo – một lính hải quân đã về hưu, đã trở thành nhân vật lịch sử đặc biệt khi giữ kỷ lục lặn sâu ở vùng biển sâu nhất thế giới – rãnh Mariana. Cho đến nay, ông vẫn đang nắm giữ kỷ lục điều khiển tàu ngầm lặn sâu nhất thế giới.

Chỉ có 4 người trên thế giới từng có cơ hội đặt chân xuống đáy vực Mariana. Các tư liệu được về có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc khám phá sự sống và những hiện tượng tự nhiên dưới đáy đại dương.

• Năm 1960: Hai nhà thám hiểm tiên phong đến vũng Mariana là kỹ sư Jacques Piccard (Thụy Điển) và đại úy hải quân Donald Walsh (Mỹ).
  • Năm 2012: Cuộc lặn được thực hiện lại bởi một đạo diễn phim, ông tên James Cameron.
  • Năm 2019: Nhà thám hiểm đại dương Victor Vescovo thực hiện chuyến đi tới độ sâu kỷ lục 10.928m trên con tàu Limiting Factor.
Con người đã đi xuống đáy vực của đại dương như thế nào?

3/ Sự sống “không tưởng” dưới vùng biển sâu nhất thế giới

Ở một môi trường khắc nghiệt và tối tăm như rãnh Mariana, người ta vẫn tìm thấy rất nhiều dấu hiệu của sự sống. Tất cả các sinh vật tồn tại ở đây đều đã tiến hóa một cách kỳ lạ để thích nghi được với môi trường sống. Đã có tổng cộng 4,700 sinh vật sống được tìm thấy ở vùng biển sâu nhất thế giới, trong đó rất nhiều loài tồn tại dưới đáy sâu đại dương.

Một số sinh vật có đôi mắt khổng lồ để dễ bắt được ánh sáng. Một số loài khác xóa bỏ hoàn toàn chức năng thị lực, thay vào đó là tiến hóa mạnh mẽ về xúc giác để cảm nhận con mồi. Một số sinh vật thì có khả năng tự phát sáng để thu hút con mồi tìm đến.

Do không có ánh sáng mặt trời dưới đáy đại dương, cây cỏ không thể quang hợp nên chúng cũng không thể tồn tại. Nguồn thức ăn của các sinh vật sống dưới vực Mariana rất nghèo nàn, chủ yếu dựa vào xác phân hủy của các loài cá, tôm ở tầng nước trên trôi xuống.

Tất cả tế bào trên động vật sống ở vực Mariana đều được bao bọc bởi lớp màng bằng chất béo. Lớp màng ở dạng lỏng và có khả năng truyền tín hiệu thần kinh phục vụ quá trình trao đổi chất từ trong ra ngoài.

Những sinh vật sống “kỳ quái” từng được tìm thấy ở khe nứt Mariana

4/ Loài sứa phát sáng kỳ lạ dưới lòng đại dương

Các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện một loài sứa phát sáng bí ẩn ở rãnh đại dương  sâu nhất thế giới. Những hình ảnh đầu tiên về sinh vật kỳ lạ này được ghi lại ở độ sâu 3,700 mét. Các nhà sinh học hải dương NOAA đặt tên cho nó là sứa UFO bởi hình dáng của nó “kỳ lạ” giống như sinh vật ngoài hành tinh.

Sinh vật kỳ dị này có bộ bộ xúc tu dài trải rộng ra bên ngoài để phục kích con mồi, phần thân hình chóp. Các sọc đỏ và các đốm màu vàng nổi bật trên thân sứa UFO được cho là tuyến sinh dục và hệ thống tiến hóa.

Kỳ lạ loài sứa UFO có thể phát sáng ở đáy vực Mariana tối tăm

5/ Phát hiện virus khổng lồ ở rãnh Mariana

Một điều kỳ lạ mà con người tìm thấy khi khám phá sự sống dưới đáy vực Mariana, đó là những thực thể đơn bào. Nó là loại virus khổng lồ có kích thước to hơn cả vi khuẩn, được đặt tên là Mimivirus.

Mimivirus từng bị nhầm lẫn là vi khuẩn vì chúng quá lớn, cơ thể có khi đạt đến đường kính 700 nanomet, thậm chí nhìn được bằng mắt thường.

Không chỉ vậy, Mimivirus còn có hệ gen đặc biệt phức tạp với hơn 1,2 triệu cặp base, nhiều hơn bất kỳ loại virus nào từng được tìm thấy.

Một số nhà khoa học phán đoán, Mimivirus đã “tiến hóa lùi” từ vi khuẩn thành virus. Nhưng lý do chúng giữ lại chức năng sinh sản trong gene vẫn là một bí ẩn khó giải thích.

Qua sự bùng nổ dịch bệnh Covid-19, thế giới lo ngại hơn về độ an toàn của hoạt động thu thập và nghiên cứu virus trong tự nhiên. Thế nhưng, cộng đồng khoa học cho rằng, cách tốt nhất để con người tự vệ khỏi những thảm họa dịch bệnh chính là hiểu rõ về những chủng loại chưa biết.

Sự sống của mọi sinh vật trên Trái Đất này đều bắt nguồn và tiến hóa từ các sự sống dưới đáy biển. Vì thế, việc nghiên cứu các sinh vật đơn bào, vi khuẩn ở khe vực Mariana có thể giúp ta tiến gần hơn cơ hội tìm ra cội nguồn sự ra đời của loài người.

Virus khổng lồ được tìm thấy ở vực thẳm Challenger được cho là dã “tiến hóa ngược”

6/ Điểm sâu nhất ở rãnh Mariana – vực thẳm Challenger

Các nhà khoa học khẳng định, những gì mà con người biết về đại dương chưa đến 5%. Nếu như nhân loại đã từng đặt chân lên mặt trăng 12 lần, thì mới chỉ có 4 người từng đi xuống đáy rãnh Mariana.

Nơi sâu nhất ở rãnh nứt Mariana là vực thẳm Challenger, với độ sâu 10.902m đến 10.916m (đo trực tiếp từ tàu lặn), và sâu hơn một chút nếu đo bằng sonar.

7/ Âm thanh “rợn người” dưới vực Mariana – có phải UFO đã đến?

Âm thanh rùng rợn phát ra từ đáy vực Mariana - có gì dưới đáy biển sâu nhất thế giới?
Âm thanh rùng rợn phát ra từ đáy vực Mariana – có gì dưới đáy biển sâu nhất thế giới?

Đối với con người, khe nứt Mariana “đen tối” về cả nghĩa đen và nghĩa bóng, nó còn được ví như “địa ngục” của Trái Đất.

Sự xuất hiện của những thiết bị thám hiểm hiện đại đã mang về nhiều thông tin quan trọng cho thấy sự sống dưới khe “địa ngục” Mariana. Trong đó, có cả những phát hiện “kinh hoàng” khiến nhiều nhà hải dương học thực sự bị “sốc”. Đặc biệt là sự xuất hiện của một loạt âm thanh bí ẩn có phần ghê rợn phát ra từ đáy vực Mariana.

Sau khi đoạn ghi âm được công bố, nhiều người theo thuyết UFO còn tin rằng đó là tiếng hoạt động của “người ngoài hành tinh” trốn trong môi trường khắc nghiệt của Trái Đất. Cũng có nhiều nhận định cho rằng, đội thám hiểm đã nhầm lẫn những âm thanh kia với các hoạt động qua lại của con người dưới biển và sự hoạt động của địa chấn.

Âm thanh kỳ lạ được ghi ở độ sâu 10,000 m tại rãnh nứt Mariana

Dẫu vậy, trải qua nhiều phân tích sàng lọc, những âm thanh bí ẩn này vẫn chưa tìm ra được nguồn gốc.

Nếu quả thực âm thanh này phát ra từ đáy vực thẳm Mariana, chúng ta hoàn toàn có cơ sở tin về sự tồn tại của một sự sống “khổng lồ” từ tiền sử ở dưới đáy vực, nơi mà ngay cả những loài virus – sinh vật đơn bào lại có thể nhìn thấy bằng mắt thường!

8/ Có quái vật ở dưới rãnh Mariana không?

Nghi vấn sự tồn tại của những quái vật cổ đại ở đáy vực đại dương là có căn cứ?

Trong một lần, nhóm các nhà nghiên cứu người Đức đã hạ bộ máy có tên là Hy Hyischisch xuống đáy Mariana. Khi đang thực hiện công việc, họ trông thấy một “con thằn lằn khổng lồ” dài chừng 20 m đi đến và ngang nhiên gặm nhấm cỗ máy. Ngay lúc đó, nhóm nghiên cứu đã đẩy con quái vật ra khỏi bộ máy bằng phóng điện.

Đáng tiếc, những hình ảnh này không được ghi lại trực tiếp bằng camera để có thêm dẫn chứng thuyết phục. Dẫu vậy, sau sự kiện này thì khe nứt Mariana càng trở nên nổi tiếng và là khởi nguồn cho nhiều suy đoán, giả thuyết mới.

9/ Sinh vật cổ đại khổng lồ ở rãnh Mariana

Thay vì chỉ là một lời kể lại của nhân chứng về “quái vật biển” ở Mariana, sự xuất hiện của loài cá mập quái vật Megalodon lại hoàn toàn có căn cứ.

Megalodon là giống cá mập có kích thước lớn nhất từng được con người tìm ra. Nó nặng tương đương 5 chiếc xe buýt, dài gấp 3 và nặng gấp 40 lần cá mập trắng lớn nhất ngày nay.

Đoạn video nổi tiếng thế giới từng được chia sẻ cách đây vài năm, về một loài cá mập khổng lồ nặng 100 tấn có thể nuốt chửng mọi thứ đang sống dưới đáy đại dương.

Video ghi hình được cho là cá mập Megalodon ở rãnh Mariana, nhưng một số người cũng nói đây chỉ là giống cá mập sleeper Thái Bình Dương. Dẫu vậy, việc một sinh vật khổng lồ xuất hiện ở vực thẳm khắc nghiệt như Mariana không phải điều đáng bất ngờ hay sao?

Tư liệu thực tế của một loài cá mập khổng lồ từng xuất hiện ở rãnh Mariana

10/ Sự sống “khác lạ” ở miệng Champagne

Một bí ẩn khác là “Miệng Champagne”. Nơi đây là một tập hợp lỗ thủy nhiệt phun ra các dòng khí CO2 tinh khiết, từ sâu trong lòng Trái Đất. Áp suất mà dòng khí nào tạo ra có thể nghiền nát một con người, đồng thời cũng làm sôi nước biển xung quanh. Tuy nhiên, đây lại chính là nguồn cung cấp năng lượng “vô tận” cho các loài sinh vật ở đáy vực Mariana.

Điều này khiến các nhà nghiên cứu không khỏi đặt ra nghi vấn về nguồn gốc của sự sống trong nước ở nơi đặc biệt này.

Ở rãnh Mariana còn có ngọn núi lửa Daikoku. Miệng núi là một hồ lưu huỳnh nóng chảy, nhiệt độ sôi tới 187 độ C. Không một nơi nào trên địa cầu có thể tìm thấy hiện tượng tương tự, nhưng nó lại giống với hiện tượng ngoài không gian, cụ thể là Lo – một vệ tinh của sao Mộc.

Miệng Champagne ở rãnh Mariana “đun sôi” mọi thứ xung quanh

11/ Lời “tố cáo” gửi từ đáy đại dương

Nếu như sự sống ở Mariana đã mang đến nhiều bất ngờ, thì điều đáng ngạc nhiên nhất được tìm thấy ở vực thẳm Trái Đất lại chính là… nhựa!

Vào năm 1998, một tàu lặn điều khiển từ xa đã phát hiện một túi nhựa ở độ sâu 10,898 mét. Các nhà nghiên cứu thậm chí tìm thấy vi nhựa bên trong dạ dày sinh vật amphipods sống ở vực thẳm Challenger. Đây được gọi là “kỷ lục tiêu hóa vi nhựa sâu nhất”.

Ở một nơi sâu hàng chục nghìn mét dưới lòng đại dương, nơi mà chỉ mới 4 người có cơ hội đặt chân xuống, ở đó vẫn tồn tại những vết tích tác động tiêu cực đến tự nhiên, gây ra bởi con người.

Tìm thấy những “dấu vết” của con người ở rãnh Mariana không gì khác ngoài “nhựa”!

Khám phá về rãnh Mariana đã khiến con người hiểu ra về giới hạn không tưởng của sự sống. Điều đó cũng kéo theo hàng loạt những giả tưởng, suy luận phong phú về những thứ đang xảy ra ở dưới lòng đại dương. Liệu bên trong “địa ngục” Trái Đất kia có phải là một thế giới hoàn toàn khác? Có chăng sự tồn tại của những sinh vật khổng lồ cổ đại vẫn “trú ngụ” ở nơi con người khó lòng đặt chân tới? Vực Challenger có phải là đáy sâu nhất đại dương hay không?

Mời các bạn cho lời giải vào dưới nhận xét.....